วันอังคารที่ 2 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

DAIWA FREAMS KIX 4000

DAIWA FREAMS KIX 4000

รูปแบบของDaiwa Freams KIX ซึ่งมีรูปทรงเหมือนกับ Daiwa Caldia KIX  จะแตกต่างกันที่จำนวนลูกปืนที่บรรจุอยู่ในรอกเท่านั้น รูปทรงของรอกที่ดูเรียวบางน่าใช้งาน แต่ด้วยราคาค่าตัวที่ค่อนข้างสูงกว่ารอกสปินนิ่งของ Daiwa รุ่นอื่นๆ
ข้อมูลทั่วไป: รอก Daiwa FREAMS KIX 4000 เป็นรอก Model เดียวกับ Caldia KIX เป็นรอกรุ่นยอดนิยมรุ่นหนึ่ง ที่ทาง Daiwa นำกลับมาผลิตออกจำหน่าย ในตลาดญี่ปุ่น Body และโรเตอร์ เป็นโลหะ น้ำหนักเบา ใช้งานได้ดี เหมาะสำหรับผู้ที่ชื่นชอบรอกคุณภาพสูง แต่ราคาประหยัด สำหรับการตกปลาบ่อ ธรรมชาติ หรือการเล่น Jigging
ModelBearingLine (lb/y)Max Drag (kg)MadeWt (g)RatioPrice
40004+115/2008Japan3954.9:15200
25004+110/1407Thai2904.7:13600
ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา รอก Daiwa ที่วางจำหน่ายในบ้านเราจะเป็นรอกที่ผลิตนอกประเทศญี่ปุ่น หรือ แม้แต่ Daiwa BG รอกยอดนิยมของนักตกปลาทั่วโลก ก็ยังย้ายฐานการผลิตมาที่ ประเทศไทย โดยประทับที่ตัวรอก Made in Thailand ให้นักตกปลาทั่วโลกได้รู้จัก ประเทศไทย ในช่วงหลังรอก Daiwa รุ่นราคาประหยัดก็ย้ายฐานการผลิตมาที่ประเทศจีน (China) โดยยังมีบางรุ่นของ Daiwa ยังผลิตอยู่ที่ประเทศเกาหลี (Korea) รายละเอียดที่ถูกต้องคงต้องตัวแทนจำหน่ายออกมาชี้แจง พูดตามที่ได้พบเห็นมาเท่านั้น
DAIWA FREAMS KIX 4000 เป็นรอกสปินนิ่งขนาดกลาง มีขนาดประมาณรอก BG15 ตัวเรือนรอกเป็นอัลลอยด์ โรเตอร์อัลลอยด์ สปูลอัลลอยด์ แขนหมุนเป็นโลหะกลึงรูปทรงสวยงาม ผมเคยเห็นนักตกปลาคุยกันว่ารอกตัวนี้สามารถที่จะต่อกรกับปลาบึกได้ ทำให้สนใจว่ารอกสปินนิ่งขนาดกลางตัวนี้ ภายในจะแข็งแรงสักเพียงใด ถึงมีนักตกปลาจะนำมันไปต่อสู้กับปลาบึก ที่มีแรงกระชากในการต่อสู้ที่รุนแรง 
มือหมุนของ DAIWA FREAMS KIX 4000 
มือจับของ DAIWA FREAMS KIX 4000 เป็นยางแข็งแต่นุ่มมือเมื่อใช้งาน มือจับสามารถที่จะเปิดฝาออกมาได้ โดยภายในมือจับจะมีบูทสีขาวลักษณะเหมือนเทฟล่อนทำหน้าที่หล่อลื่นอยู่ภายใน
รอกสามารถที่จะเปลี่ยนบูทตัวดังกล่าวเป็นลูกปืนสแตนเลส เพื่อเพิ่มความหล่อลื่นให้กับการหมุน
จากมือหมุนเรามาดูกันที่สปูลของ DAIWA FREAMS KIX 4000สปูลของ DAIWA FREAMS KIX 4000 เป็นอัลลอยด์ มีความหนาของสปูลมากกว่ารอกสปินนิ่งรุ่นอื่นๆ ในขนาดเดียวกัน ด้านบนเป็นที่บรรจุของระบบเบรคเหมือนรอกสปินนิ่งรุ่นอื่นๆ แต่ที่พิเศษไปกว่ารอกตัวอื่นๆ ก็คือ สปูลของ DAIWA FREAMS KIX 4000 จะเป็นมีเงินสลับทอง แม้แต่ห้องเบรคก็ยังเป็น สีทอง
รูปนี้ให้เห็นชุดเบรคสีทองกันชัดๆ
แผ่นเบรคของ DAIWA FREAMS KIX 4000 มีขนาดใหญ่กว่ารอกรุ่นอื่นๆ ในขนาดเดียวกัน แผ่นเบรคมีลักษณะเป็นแผ่นผ้าเหมือนผ้าสักหลาดสีดำ สลับด้วยแผ่นโลหะสีทอง ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความปราณีตของรอก Made in Japan ที่แม้แต่แผ่นโลหะที่อยู่ภายในห้องเบรค ซึ่งมองไม่เห็นจากภายนอกก็ยังทำเป็นสีทองเพื่อความสวยงาม
แผ่นเบรคของ DAIWA FREAMS KIX 4000
แผ่นเบรคมีขนาดใหญ่ ประมาณรอกอาบูตระกูล 7500
ห้องเบรคมีขนาดใหญ่และลึก แม้แต่ในห้องเบรคยังชุบสีทอง
พลิกสปูลกลับมาดูด้านล่าง ด้านในสปูลไม่เห็นลิ้นกรีดเสียง มีแต่ร่องสำหรับให้เกิดสัญญานเสียง เนื่องจากรอกตัวนี้ใช้ระบบสปริงเสียงแบบสปริงกรีดเสียง ที่มีความทนทานกว่าแบบเดิม แต่ให้สัญญาณเสียงที่ดังน้อยกว่าแบบเดิม ที่สำคัญเป็นระบบสัญญานเสียงแบบเดียวกับรอกเกรดสูงอย่าง Daiwa Saltica
 
นี่ไงล่ะครับ สปริงที่ทำให้เกิดสัญญานเสียง
ในชุดนี้จะทำหน้าที่เป็นแกนสวมสปูล พร้อมสปริงกรีดเสียงในชุดเดียวกัน ถ้าสังเกตุภาพด้านบนจะเห็นว่าในชุดนี้จะมีบูทสีขาวทำหน้าที่หล่อลื่นสปูล สำหรับในจุดนี้เราสามารถที่จะเปลี่ยนเป็นลูกปืนสแตนเลสได้เช่นเดียวกัน โดยในรูปนี้ผมได้ทำการเปลี่ยนลูกปืนสแตนเลสเข้าไปแทนบูทสีขาวเรียบร้อยแล้ว
แกนสปูลจุดนี้จะต้องถอดออกก่อนที่จะถอดโรเตอร์ โดยกลางแกนจะมีสลักโลหะสวมอยู่ เราสามารถที่จะถอดออกได้อย่างง่ายดาย โดยใช้วัสดุเล็กๆ ดันมันออกมา
แกนสปูลที่ถอดออกมาพร้อสลักล็อก
ชุดแกนสปูลที่บรรจุ สปริงกรีดเสียง บูทเทฟล่อน(สามารถเปลียนเป็นลูกปืนได้) แผ่นเบรคใต้สปูล(สีขาว) พร้อมสปริงล็อคต่างๆ
น็อตยึดโรเตอร์ของ DAIWA FREAMS KIX 4000 มีขนาดใหญ่กว่ารอกรุ่นอืนๆ ในขนาดเดียวกัน รอกสปินนิ่งส่วนใหญ่น็อตโรเตอร์จะเป็นเบอร์ 12 แต่ของ DAIWA FREAMS KIX 4000 ต้องใช้ประแจเบอร์
14
 
โรเตอร์ของ DAIWA FREAMS KIX 4000 เป็นอัลลอยด์
ไลน์โรลเลอร์ป้องกันสายตีเกลียว
ถอดชุดไลน์โรลเลอร์ออกมาพบว่า ไม่มีลูกปืนบรรจุอยู่ภายใน ที่สำคัญไม่สามารถที่จะเปลี่ยนเป็นลูกปืนได้เลยแม้แต่จุดเดียวครับ ไม่แน่ใจว่า DAIWA CALDIA KIX จะใช้ชุดไลน์โรลเลอร์แบบเดียวกันหรือไม่
 
บูทสีฟ้าที่น่าจะเปลียนเป็นลูกปืนได้ กลับไม่ได้ทำหน้าที่หล่อลื่นโดยตรง แต่ไปสวมอยู่นอกโรลเลอร์
แขนกว้านของ DAIWA FREAMS KIX 4000 เป็นท่อสแตนเลสขนาดใหญ่กว่ารอกสปินนิ่งทั่วๆ ไป
ระบบ เปิด-ปิด แขนรอกแบบโช๊คอัพ ทนทานตลอดอายุการใช้งาน
ระบบตีกลับของแขนกว้าน ด้านในจะมีสปริงคอยบังคับแกนตีกลับ รูปนี้ลงไว้เผื่อเจ้าของรอกท่านอื่นถอดแล้วจำตำแหน่งไม่ได้
โรเตอร์เป็นอัลลอยด์ทั้งชิ้น
ด้านในของโรเตอร์
 
เปิดดูภายในห้องเครื่องของ DAIWA FREAMS KIX 4000 ตัวนี้ดูกัน การเปิดฝารอกจะต้องเปิดฝากราไฟท์ด้านล่างก่อน
เมื่อเปิดฝาด้านล่างจะมองเห็นรางสำหรับระบบชักหลอดเก็บสาย และ จะเห็นเฟืองของระบบชักหลอดเก็บสาย ทำให้เห็นว่าฝานี้ทาง Daiwa ออกแบบมาให้สำหรับการเปิดออกมาเพื่อหยอดน้ำมันในห้องเครื่อง เพื่อความสะดวกในการบำรุงรักษาหลังใช้งาน
เมื่อเปิดฝาห้องเครื่องออกมาจะเห็นเฟืองขับขนาดใหญ่เต็มห้องเครื่อง
ยกเฟืองขับออกมาจะเป็นชุดชักแกนหลอดเก็บสาย พร้อมแกนชักหลอดเก็บสายขนาดใหญ่
เฟืองระบบชักหลอดเก็บสายเป็นโลหะ มีลูกปืนหล่อลื่น 1 ตลับ ในรูปจะเห็นลูกปืนอีก 1 ตลับทำหน้าที่หล่อลื่นแกนเฟืองขับ ซึ่งจะมีลูกปืนอีก 1 ตลับที่ฝาห้องเครื่อง
ชุดเฟืองของ DAIWA FREAMS KIX 4000
เฟืองทองเหลืองดูกันชัดๆ
ชุดเฟืองระบบชักแกนหลอดเก็บสาย เป็นโลหะมีลูกปืนหล่อลื่น 1 ตลับ
เฟืองโลหะ พร้อมลูกปืนหล่อลื่น ซึ่งรอกที่มีลูกปืนหล่อลื่นเฟืองตัวนี้จะมีในรอกเกรดสูงเท่านั้น
 
ขนาดของเฟืองทองเหลือง
ขนาดของเฟืองชักแกนหลอดเก็บสาย
แกนหลอดเก็บสายของ DAIWA FREAMS KIX 4000 เป็นสแตนเลส มีขนาดใหญ่กว่ารอกขนาดเดียวกัน ด้านท้ายแกนจะเป็นตัวควบคุมการชักหลอดเก็บสาย ยึดติดกันด้วยน็อตสแตนเลส สามารถถอดแยกออกจากกันได้ แต่ถ้าไม่จำเป็นก็ไม่ต้องถอดออกมาครับ หัวน็อตจะเยินง่าย ที่สำคัญรอกตัวนี้ต้องชักแกนออกจากด้านหลังรอกครับ เพราะไม่สามารถถอดน็อตยึดท้ายแกนได้ถ้าแกนยังอยู่ภายในห้องเครื่อง
 
ขนาดของแกนชักหลอดเก็บสายในรอกตัวนี้ 5 มิล.
จุดที่รับงานหนักที่สุดในรอกสปินนิ่งก็คือ ระบบกันตีกลับ ซึ่งในรอก DAIWA FREAMS KIX 4000 จะเป็นระบบกันตีกลับแบบลูกปืนเดินหน้าทางเดียว เราลองมาดูระบบกันตีกลับของรอกตัวนี้กัน
การจะเข้าไปถึงระบบกันตีกลับ จะต้องเปิดฝาห้องของลูกปืนกันตีกลับ เมื่อเข้าไปดูจะเป็นลูกปืนกันตีกลับขนาดใหญ่ มีแกนด้านบนสำหรับโยงไปที่แกน เปิด-ปิด ระบบกันตีกลับของรอก
แกน เปิด-ปิด ระบบกันตีกลับสามารถถอดออกมาได้เช่นเดียวกัน เมื่อถอดออกมาก็จะเห็นลูกปืนกันตีกลับบรรจุอยู่ภายใน
ลูกปืนกันตีกลับ ยี่ห้อ KOYO
การโยกแกนที่สวมอยู่บนลูกปืน จะทำให้ลูกปืน เดินหน้า-ถอยหลังได้ หรือ จะโยกไปอีกทางหนึ่งเพื่อให้ลูกปืนเดินหน้าทางเดียวก็ได้
ขนาดของลูกปืนกันตีกลับ20.15 มิล.
ตัวเรือนรอก DAIWA FREAMS KIX 4000 เป็นอัลลอยด์ทั้งตัว งานภายในเรียบร้อยดี
ฝาห้องเครื่องเป็นอัลลอยด์
ฝาห้องเครื่องด้านใน
ฝากราไฟท์ ชุบโครเมี่ยมอย่างดี ปิดอยู่ด้านนอกฝาห้องเครื่อง และ เรือนรอกอีกฝั่งหนึ่ง เพื่อเพิ่มความสวยงามให้กับรอก
เฟรมแยกชิ้นส่วน
ฝาปรับเบรคมีระบบป้องกันน้ำเข้าห้องเบรค
ด้านล่างของ ฝาปรับเบรค มีซีลยางป้องกันน้ำ
ระบบ เปิด-ปิด หน้ารอกใช้สปริงแท่งตรง ป้องกันหน้ารอกตีกลับได้เป็นอย่างดี
เดิมรอก DAIWA FREAMS KIX 4000 จะบรรจุลูกปืนมา 5 ตลับ โมลูกปืนเพิ่ม 2 ตลับ ทำให้รอกตัวนี้หลังการ "ผ่ารอก" บรรจุลูกปืนถึง 7 ตลับ


ถือว่าDAIWA FREAMS KIX 4000 เป็นรอกสปินนิ่งที่คุณภาพตัวหนึ่งของ Daiwa ราคาค่อนแพง เนื่องจาก Made in Japan หรือเรียกว่าสินค้านำเข้านั้นเอง เหมาะกับการตกปลาเเบบ light jigging เพราะเป็นรอกสปินนิ่งขนาดกลางประกอบกับคันประมาณ 7- 8 ฟุต ลุยทะเลได้สบายมาก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น