วันนี้ผมได้รับสินค้าจากตัวแทนSURECATCH เป็นรอกสปินนิ่ง เค้าขอให้ช่วย รีวิวให้ดูหน่อย ว่าจะพอทำตลาดในบ้านเราได้มั้ย ถ้างานผ่าน ตะแกจะลุยทำเต็มที่ โดยจะทำการตลาดและบริการหลังการขายเฉพาะรุ่นนี้ให้อลังการณ์งานสร้างกันเลยทีเดียว ตอนแรกเห็นผ่าน ผมนึกว่ารอกรุ่นท็อปจากค่ายแดนปลาดิบ เพราะเจาะรูสปูนซะเหมือนเชียว
แต่พอน้าแกหยิบกล่องตามออกมาแบบอายๆ ก็เลยรู้ว่าเข้าใจผิด (เกือบปล่อยไก่ซะแล้ว)
ครั้งแรกที่ได้จับดูจากสายตา งานสีถือว่าดีมาก เรียบเงาดุดัน งานสปูนเจาะรูเพื่อลดน้ำหนัก ไม่ได้เอาสวยอย่างเดียวถือว่าทำได้ดีมาก ตรงนี้ผมให้คะแนนเต็ม แขนทรงโรบ็อตตามสมัยนิยม ดูแข็งแรง กระทัดรัด เพรียวบางรับกับน็อบยางEVA สีดำ เข้ากัน เหมือนไอ้ตูบกะเซเว่นหน้าปากซอย จับถนัดมือ ไม่เจ็บนิ้วเรื่องนำหนัก ทีแรกเห็น คาดว่าพวกรอกบอดี้โลหะ คงไปไม่รอดกับงานเหยื่อปลอมแน่ๆ เพราะปัญหาของรอกบอดี้โลหะราคาถูกคือเรื่องน้ำหนักตัวของรอก เท่าที่ดู พวกงานตลาดกลางลงมาล่าง น้ำหนักตัวจะหนักมาก เหมือนยัดก้อนหินให้มาด้วย จะตกปลา ไม่ได้มาเพาะกาย จะมีแค่ของค่ายดังไม่กี่เจ้าเท่านั้น ที่มีการพัฒนาเรื่องวัสดุในการทำรอกจนได้น้ำหนักที่เบามาก แต่ก็แลกมากับต้นทุน และราคาจำหน่ายที่สูงตามไปด้วย เลยต้องปล่อยให้พี่ยุ่นแก เล่นสงครามตลาดบนกันไป กับราคาที่เห็นแล้วสะอื้น
ครั้งแรกที่ได้จับดูจากสายตา งานสีถือว่าดีมาก เรียบเงาดุดัน งานสปูนเจาะรูเพื่อลดน้ำหนัก ไม่ได้เอาสวยอย่างเดียวถือว่าทำได้ดีมาก ตรงนี้ผมให้คะแนนเต็ม แขนทรงโรบ็อตตามสมัยนิยม ดูแข็งแรง กระทัดรัด เพรียวบางรับกับน็อบยางEVA สีดำ เข้ากัน เหมือนไอ้ตูบกะเซเว่นหน้าปากซอย จับถนัดมือ ไม่เจ็บนิ้วเรื่องนำหนัก ทีแรกเห็น คาดว่าพวกรอกบอดี้โลหะ คงไปไม่รอดกับงานเหยื่อปลอมแน่ๆ เพราะปัญหาของรอกบอดี้โลหะราคาถูกคือเรื่องน้ำหนักตัวของรอก เท่าที่ดู พวกงานตลาดกลางลงมาล่าง น้ำหนักตัวจะหนักมาก เหมือนยัดก้อนหินให้มาด้วย จะตกปลา ไม่ได้มาเพาะกาย จะมีแค่ของค่ายดังไม่กี่เจ้าเท่านั้น ที่มีการพัฒนาเรื่องวัสดุในการทำรอกจนได้น้ำหนักที่เบามาก แต่ก็แลกมากับต้นทุน และราคาจำหน่ายที่สูงตามไปด้วย เลยต้องปล่อยให้พี่ยุ่นแก เล่นสงครามตลาดบนกันไป กับราคาที่เห็นแล้วสะอื้น
แต่น้ำหนักตัวของรอกตัวนี้กลับเบามาก จนผมไม่แน่ใจ ว่า มันเป็นโลหะทั้งตัวรวมถึงโรเตอร์จริงๆรึป่าวลองหมุนมือหมุนดู ก็โอเคครับ ลื่น เบามือ ไม่มีเสียง หรือสะดุด ตรงจุดนี้ไม่ได้พิเศษอะไร เพราะเกือบทุกค่ายทั้งจีนทั้งญี่ปุ่น ก็ให้ความสำคัญกับเรื่องความลื่นอยู่แล้ว ดูได้จากการยัดลูกปืนให้มาถึง9ตลับอย่ารอช้า จับขึ้นเตียง ถอดมันให้หมดเลยดีกว่า........ถนัดแท้
ฝาเบรค ดูเรีบง่ายไปหน่อย ช่วงนั้น ฝ่ายออกแบบคงปวดท้องกระทันหัน
การถอดฝาเบรคและสปูล ไม่ยุ่งยาก คลายเบรคที่เป็นล็อคสปริงกันหลุดตกน้ำ ก็จะเห็นคลิ้กเสียงแบบถ้วยตัวคลิ้กเสียงเป็นแบบสปริงเขา*(ใครเป็นคนตั้งชื่อเนี่ย) หมดห่วงเรื่องคลิ๊กเสียงหักตลอดชีพตรงจุดนี้ผมให้คะแนนเต็มอีกเช่นกัน เพราะใช้เทคโนโลยี่ แบบเดียวกับรอกเรือนหมื่น
แกนในมีบ่ารองคลิ้กเสียงเป้นลูกปืน1ตลับ มีแหวนยางโอริงล็อคปิดอยู่ จัดการถอดด้วยไม้จิ้มฟัน
เน้นนะครับ อย่าใช่เข็มหรือไขควง เพราะอาจทำให้ยางเป้นรอยจนฉีกขาดได้
จากนั้น จัดการถอดสลักแกนล็คบ่าคลิ้กเสียงออก โดยใช้ไม่จิ้มฟันอันเดียวกัน ดันออกอีกทางนึง
แกนในมีบ่ารองคลิ้กเสียงเป้นลูกปืน1ตลับ มีแหวนยางโอริงล็อคปิดอยู่ จัดการถอดด้วยไม้จิ้มฟัน
เน้นนะครับ อย่าใช่เข็มหรือไขควง เพราะอาจทำให้ยางเป้นรอยจนฉีกขาดได้
จากนั้น จัดการถอดสลักแกนล็คบ่าคลิ้กเสียงออก โดยใช้ไม่จิ้มฟันอันเดียวกัน ดันออกอีกทางนึง
สลักตรงนี้ใช้ไม้จิ้มฟันดันออกได้เลย แนะนำเป้นไม้จิ้มฟันนะครับ
เพราะถ้าใช้ชะแลง.......จะใหญ่เกินไป ส่วนแกนสปูลเป็นสแตนเลสแท้(ใช้แม่เหล็กพิสูจย์แล้ว) แกนใหญ่เว่อ เรียกว่าใหญ่เกินรอกในพิกัดเดียวกัน....รับกับงานหนักได้สบาย
เพราะถ้าใช้ชะแลง.......จะใหญ่เกินไป ส่วนแกนสปูลเป็นสแตนเลสแท้(ใช้แม่เหล็กพิสูจย์แล้ว) แกนใหญ่เว่อ เรียกว่าใหญ่เกินรอกในพิกัดเดียวกัน....รับกับงานหนักได้สบาย
จากนั้น คลายน็อตล็อคคอโรเตอร์ออก ใช้ประแจเบอร์12 รอกโดยทั่วไปจะเป็นประแจเบอร์10
ในส่วนของน็อตล็อคโรเตอร์นี้ มีลูกปืนซ่อนอีก1ตลับ แบบนี้ แกนไม่มีแกว่ง ไม่มีคดแน่นอน
ในส่วนของน็อตล็อคโรเตอร์นี้ มีลูกปืนซ่อนอีก1ตลับ แบบนี้ แกนไม่มีแกว่ง ไม่มีคดแน่นอน
มาถึง สปริงแขนเปิดปิดหน้ารอก ใช้ระบบสปริงโช็คที่หมดห่วงเรื่องสปริงหักก่อนวัยอันควรโดยทั่วไปรอกสมัยใหม่ที่ราคากลางถึงบนขึ้นไปจะใช้สปริงแบบนี้แทนสปริงก้ามปูกันหมดแล้วซึ่งนักตกปลาที่ชอบการตีเหยื่อปลอม ควรให้ความสำคัญกับจุดนี้ให้มาก กับการจะเลือกซื้อรอกสปินนิ่งซักตัวนึง เพราะการตีเหยื่อปลอม ต้องเปิดปิดหน้ารอกบ่อยกว่างานปลาบ่อหรือตกหยื่อสดหลายเท่า
ถอดโรเตอร์ ก็จะเจอลูกปืนวันเวย์ ไม่มีไรพิเศษ เหมือนกับระบบรอกโดยทั่วไปข้ามมันไป..............แต่ตอนล้าง อย่าลืมถอดล้างมันด้วยนะครับ เพราะมีลูกปืนอีก2ตลับปิดหัว ปิดท้าย รวมถึงลูกปืนวันเวย์ที่ขาดการหล่อลื่นไม่ได้
คราวนี้มาถึงตังบอดี้ ที่อยากรู้ว่าแกร่งและเบา ตามที่คุยไว้มั้ยคลายแขนมือหมุนออก รอกรุ่นนี้ใช้เป็นแบบแขนเกลียวไฮโซเหมือนรอกเกรดบนอื่นๆ เพราะจะให้ความแน่นเนียนและแข็งแรงกว่าแขนหมุนที่ใช้แบบเสียบแล้วขันน๊อตตัวผู้อีกด้านนึงทำการคลายแขนโดยหมุนทวนเข็มนาฬิกา ใครใช้นาฬิกาแบบดิจิตอลอาจนึกภาพไม่ออกจากนั้นหมุนน็อตทั้ง4ตัวเปิดฝาข้างออก ก็จะเห็นตับ ไตใส้พุงหมดแล้ว
เห็นกันจะๆ ไม่ใช้สลิง ไม่ใช้ตัวแสดงแทนโลหะอลูมีเนียมทั้งตัวจิงๆ ........... พระเจ้ายอด มันจอร์ชมาก
ภายในออกแบบงานได้ดี เนื่องจากรอก ถูกออกแบบมาให้ใช้สำหรับงานหนัก จึงทำระบบเกลี่ยสายเป็นแบบโรตาลี่ คล้ายระบบในรอกZALTIGA ของไดว่า ไม่ได้ทำแบบเฟืองสับประรด เหมือนกับ
รอกชิมาโนตัวแพง แถมเฟืองเกาะแกน และเฟืองเกลี่ยสายยังใส่ลูกปืนไว้2ชุดเพื่อให้เรียบลื่นเวลาสปูลขึ้น-ลง ตรงนี้ผมให้คะแนนเต็มอีกเช่นกัน เฟืองเมนเป็นสแตนเลส รองรับกับเฟืองพีเนี่ยนทองเหลืองให้ความแข็งแกร่งสุดยอด แบบนี้ถึงจะเรียกว่า เพอเฟ็ค
สรุปโดยรวมห้องเครื่อง ผมให้คะแนนเต็มร้อย ไม่ได้เชียร์นะครับ แต่จากราคาและคุณภาพที่ให้มา
ต้องชื่นชมจริงๆ
รอกชิมาโนตัวแพง แถมเฟืองเกาะแกน และเฟืองเกลี่ยสายยังใส่ลูกปืนไว้2ชุดเพื่อให้เรียบลื่นเวลาสปูลขึ้น-ลง ตรงนี้ผมให้คะแนนเต็มอีกเช่นกัน เฟืองเมนเป็นสแตนเลส รองรับกับเฟืองพีเนี่ยนทองเหลืองให้ความแข็งแกร่งสุดยอด แบบนี้ถึงจะเรียกว่า เพอเฟ็ค
สรุปโดยรวมห้องเครื่อง ผมให้คะแนนเต็มร้อย ไม่ได้เชียร์นะครับ แต่จากราคาและคุณภาพที่ให้มา
ต้องชื่นชมจริงๆ
เฟืองเกาะแกน เป็นอัลลอย มาพร้อมลูกปืนเพิ่มความลื่น นุ่มนวล
มาว่ากันที่ระบบแดรก หรือที่บ้านเราเรียกว่าเบรคครับมีมา3แผ่น พร้อมแผ่นกดโลหะอีก3แผ่น ถือว่าให้กำลังเบรคที่มั่นใจได้แต่เบรคคาร์บอนพวกนี้ จะแพ้ทางกับน้ำมันนะครับ ระวังกันหน่อยพอนานไปเบรคไม่อยู่ เลยต้องอัดฝาเบรคหนักขึ้น จนรูดในที่สุดแต่ถ้าต้องการโมเบรคแบบเรียบลื่นแต่นุ่มหนึบ อย่าลืมถามหาผ้าเบรคเฟอราโด้จากร้านคันกะรอก นะครับ ขอพิ้นที่โฆษณาซะหน่อย
น่าตาแผ่นเบรคคาร์บอน ไม่ถือว่าพิเศษอะไรมาก เพราะรอกระดับราคากลางๆทั่วไปก็ใช้กันหมดแล้วถ้าให้ดี ควรเป็นผ้าเบรคคาร์บอนผสมใยหิน เหมือนรอกไฮเอนทั้งหลาย จะดีมาก
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น